Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Một loài bướm si tình

   Hầu hết muôn loài đều có cùng một phản xạ tự nhiên là biết trốn tránh kẻ thù để bảo tồn sinh mạng. Riêng có một loài bướm lại quên cả mạng sống của chính mình ít ra là trong khi giao phối.
     Loài bướm nhỏ mang hình tam giác cân có hoa văn màu trắng xám này sống khá phổ biến ở nước ta. Bình thường nó vẩn nhút nhát luôn tìm cách trốn tránh chỉ chực bay đi khi thấy con người đến gần. Tuy nhiên đang lúc giao phối thì hoàn toàn khác nó trở nên bất động không có phản ứng đáng kể gì trước sự hiện diện đe dọa của loài khác. Nó chỉ biết đến thực tại con đực sếp chồng lên con cái (2 tam giác xếp lên nhau) đầu quay ra hai phía thành một dạng hình học đối xứng. Tạo nên một đa giác 6 góc với 2 góc lớn (đầu) và 4 góc nhỏ (cánh) thật lý thú. Điều kỳ lạ là dù có cố ý hù dọa quấy phá xem phản ứng ra sao thì chúng chẵng mảnh may hề hấn gì vẩn chỉ “chàng với nàng” trên cái “đa giác tình si” đó. Chỉ còn thiếu nước dùng lực của kẻ khổng lồ (con người so với đôi bướm nhỏ xíu này) mà tước rời may ra mới tách được, nhưng ai lại làm vậy. Dùng tay thử bắt thì nó bậu luôn lên tay, dùng que cời nó ra thì một con cố bám vào que còn con kia cứ việc treo lơ lững chỉ nối nhau bởi phần sinh dục. Mọi tư thế có thể thay đổi nhưng 2 cái đuôi thì vẩn cứ đính vào nhau như thể cùng một cơ thể vậy.
  Thiết nghỉ trên đời có mấy loài vật treo mình trong lúc giao phối mà không thể rời ra. Đó chỉ có thể bởi tiếng gọi thiêng liêng duy trì nòi giống mà loài bướm này đã làm tròn xuất sắc nghĩa vụ của mình. Đây là điều lạ và đáng tôn trọng trong thế giới tự nhiên.
Một loài bướm nhỏ hình tam giác
Chúng có đôi râu như cánh sóng ra đa 
Thoạt nhìn, tưởng đâu trò chơi xếp hình
Hóa ra mặt dưới của sự xếp hình đó
Thử xua: Đã chẵng bay đi lại còn bậu luôn cả đôi trên tay 
“Lên non em cũng lên theo
    Leo cây em cũng cứ đeo cùng chàng”
  Biểu tượng chiếc lá trái tim dành cho đôi bướm.
Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét