Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Loài cây biết cách tận dụng - sống chu du

Con người thời hiện đại ngày nay phát thải ra môi trường không thiếu thứ gì từ “thượng vàng đến hạ cám”. Đơn cử như món nhựa xốp trắng dùng để bảo quản hàng hóa nó có mặt khắp mọi nơi. Vì rất nhẹ nên dể dàng được gió hoặc nước cuốn đi, khi ở trên mặt nước nó trở thành một  “hòn đảo” tý hon trôi nổi, hay như một chiếc du thuyền di chuyển vô định ngẩu hứng theo chiều gió.
     Không thể bỏ phí cái thứ trời cho đó, một loài cây có sưc sống mạnh mẻ đó chính là cây mua đã biết cách tận dụng, khi hạt giống vô tình rơi vào mảnh xốp này nhờ có độ ẩm nên nó đã nẩy mầm mặc dù chất nhựa ở đây không hề có dinh dưỡng nào cho cây. Nhưng cây mua đã có cách đó là đâm rễ xuyên qua miếng xốp để rễ lấy dinh dưỡng trực tiếp từ trong nước. Thật kỳ diệu nó đã thành công từ một miếng nhựa xốp trắng đã mọc lên những cây xanh. Mảnh nhựa trở thành cái đảo nổi cứ thế lênh đênh dập dìu mang theo cây xanh mọc trên mình. Những cây xanh này trở thành thứ cây khác lạ nhất hành tinh là biết di chuyển thường xuyên liên tục trên mặt hồ nhờ gió đưa đi. Chứ không như muôn loài thực vật trên đời này phải cam chịu nằm yên bất động.
 Nhìn những cây nhỏ được sống dập dìu trên “đảo nổi” con người cũng phải ghen tỵ với cách sống phóng khoáng chu du nay đây mai đó của những cây biết cách tận dụng này.




Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét