Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Bất ngờ hương hoa từ loài dứa dại

    Một loài cây xưa nay ai cũng biết cái nét hoang sơ thô ráp lại tua tủa đầy gai sắc trên khắp mép lá. Vậy mà một ngày kia nó lại cho ra một thứ hoa cùng với hương vị ngọt ngào không thua kém với mọi loài hoa khác. Nếu ai đã một lần thưởng thức hương hoa của loài dứa dại này thì sẻ phải giật mình mà nghỉ lại.
     Loài dứa dại có thể sống trên mọi loại chất đất từ ẩm ướt cho đến nơi khô hạn đất đai cằn cổi. Loài cây này nếu đem trồng làm hàng rào thì không con người hay loài vật nào có cơ may vượt qua nổi tuy nhiên nó lại chiếm nhiều đất. Dứa dại lại rất thích hợp cho việc đem trồng để ngăn chặn cát chảy cát lấp đặc biệt ở ven ranh giới vùng đất với đồi cát. Loài dứa dại ngày nay chủ yếu chỉ sống ngoài tự nhiên hoang dã thường thấy nhiều ở ven bờ biển. Quả của nó có thể làm thuốc chửa bệnh
    Mọi loài cây trong quá trình sinh trưởng thường thì đến một giai đoạn nhất định nào đó sẻ ra hoa kết trái. Riêng với loài dứa dại thì chẵng ai biết đến bao giờ nó mới ra hoa, dăm ba chục năm hay cả trăm năm? Tuy nhiên cũng tùy theo vùng đất thích hợp nào đó cơ hội ra hoa trái có thể nhiều hơn. Cây dứa dại thì ai cũng biết nhưng thấy được nó ra hoa thì quả thật không phải ai cũng may mắn thấy được.
    Vào một ngày hè đẹp trời từ xa hàng trăm mét nhìn vào lùm cây dứa dại vốn có mầu xanh thẩm bỗng thấy nổi lên một vài điểm trắng khác thường. Khi đến nơi mới làm ta phải ngạc nhiên một loài cây như thế mà cũng biết ra hoa! Điểm trắng đó chính là cánh hoa trắng tinh khôi mới nhú ra từ ngọn dứa tương phản với màu lá xanh đậm. Trong chùm lá trắng đang ấp ủ một nhụy hoa cũng màu trắng thật tơi xốp mịn màng. Và rồi một làn hương dịu ngọt lan tỏa ra đâu đây làm ta phải ngở ngàng. Mùi hương thật khó tả phảng phất nhẹ nhàng thoát ra như từ muôn hoa thơm trái ngọt nơi hoang sơ kết tụ lại đây.
   Bất ngờ với màu trắng trinh lại tỏa hương hoa dịu ngọt đó không phải là lan, là huệ, là hồng mà trên một thân cây thô tháp chẵng thể ưa nhìn. Loài dứa dại gai góc xưa nay hóa ra cũng thật là gần gội. 
Loài Dứa dại gai góc
 Hoa dứa dại từ xa 
Đến gần
Thoảng hương dịu ngọt từ nhụy hoa tơi sốp
 Trái non
Trái chín
Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét