Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Ấn tượng loài sam biển

Vùng biển Quảng bình hiếm thấy loài sam là một người dân gần biển nhưng đây là lần đâu tiên trong đời tôi bắt gặp một con sam. Tuy nhiên mặc dù còn nguyên vẹn nhưng nó đã không còn sống nửa nếu nó còn sống thì hẳn phải là cả 2 con. Loài sam là biểu tượng cho lòng chung thủy sống bên nhau trọn đời.

     Ai lần đầu gặp sam cũng phải ấn tượng bởi cái dáng vẻ kỳ khôi của nó. Khen thay cho tạo hóa đã chấm phá nên cái nét thô mộc mà vẩn trung thành giử nguyên hình hài từ thời tiền sử cho đến ngày nay. Nó như một cái gì đó thật độc đáo làm ta gợi nhớ đến bộ giáp của các chiến binh từ thời trung cỗ. Phần thân đang phải mang bộ giáp quá khổ kềnh càng thì bổng nhiên lại gắn vào một cái đuôi nhỏ tý tẹo trông chẵng ăn nhập là mấy. Tuy nhiên thế mới gọi là sam, đây là sự kết hợp giửa 3 loài là mai rùa, thân cua và chân càng tôm.

   Được biết loài sam ngày nay nhìn chung trên thế giới đang bị sụt giảm nghiêm trọng về số lượng. Không còn nhiều cảnh ngoạn mục hằng hà sa số cặp đôi sam thi nhau vào biển bờ đẻ trứng vào mùa sinh sản của nó. Nguyên nhân làm giảm số lượng sam lại cũng là do con người. Con người đã chiếm lấn không gian sinh tồn nơi sinh đẻ của nó. Đặc biệt con người đã làm ô nhiểm nước biển phát thải ra quá nhiều hóa chất độc hại từ sự sản xuất phát triển không giới hạn của mình. Loài sam thì rất nhạy cảm với mọi thứ chất thải này nhất là con non không thể sống nổi khi nước biển không được trong sạch như ngày xưa.

  Loài sam là biểu trưng của hóa thách sống hiếm hoi còn sót lại tuy nhiên đang gặp phải cuộc đấu tranh sinh tồn thách thức từ phía con người. Thể hiện lòng chung thủy một vợ một chồng từ một loài giáp xác thì đây quả là loài có một không hai. Mong rằng loài sam vượt qua được thời kỳ khó khăn vẩn tồn tại với thời gian.
 
 Sam biển với vẻ ngoài làm gợi nhớ đến bộ áo giáp của chiến binh thời trung cỗ
  Mặt dưới con sam
 Hằng hà sa số cặp đôi sam thi nhau vào bờ đẻ trứng vào mùa sinh sản (ảnh intenet)
Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét