Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Hoa súng trên đồng đất Võ xá-Quảng bình

Nói đến hoa súng ai cũng nghỉ ngay quê hương của nó là ở vùng đất đồng bằng Nam bộ. Đây là một loài hoa đẹp, vì đẹp mà lại có thể sống trên bùn nước nên con người đã đưa về trồng. Đây là cách mà loài cây này đã phát tán đi khắp nơi.

   Cánh đồng Võ xá xưa vốn là đồng lầy câu ca xưa từng để lại “Nhất Lũy Thầy nhì đồng lầy Võ xá” (Ý nói lên sự lầy lội hiểm trở). Từ xưa vùng đất này vốn không hề có loài hoa súng ở đây, nhưng vùng đất lầy lội này lại tiềm ẩn là môi trường thuận lợi cho loài hoa súng phát triển. Bởi thế chẵng ai đem trồng mà nay trên cánh đồng ở các mương nước ao hồ cây hoa súng lại đang phát triển tốt tươi. Đó là nhờ vào lũ lụt đã mang mầm cây từ các gia đình đem về trồng mà phát tán ra mọi nơi. Hóa ra đây lại là một cách khá tự nhiên từ cánh đồng lúa nay lại được điểm tô thêm những bông hoa súng tươi đẹp.

   Nhìn vào bông hoa súng ai cũng phải ngở ngàng trước sự cuốn hút bởi sắc màu đỏ tươi rực rở. Nói về vẻ đẹp của các loài hoa sống trên nước nếu như được mở một cuộc thi chọn thì chắc chắn hoa sen sẻ gật giải hoa hậu rồi. Còn giải á hậu 1 là loài hoa nào đây? Chắc hẳn đó phải là loài hoa súng.

   Đến đây ta mới nhận ra rằng thực vật trong tự nhiên để phát triển sinh tồn nòi giống phải qua nhiều hình thức phát tán hạt giống trong tự nhiên. Tuy nhiên độc đáo nhất phải kể đến một số loài thực vật trong đó có hoa súng đã dùng ngay con người loài thông minh nhất để phát tán giống nòi dùm cho mình, thế mới siêu. Bằng cách cuốn hút con người bằng  nhiều hình thức như hoa tươi, quả ngọt, bổ dưỡng… Để con người đem trồng đây là cách sinh tồn phát triển mang tính bền vững nhất trong thời đại mà sự phát triển của con người là nguy cơ cho nhiều loài động thực vật bị diệt chủng.
 
Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét