Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Bão Haiyan – sức mạnh thiên nhiên thách thức con người.

 
 Bão Haiyan khi đổ bộ vào miền Trung Philipines với sức giật lên đến 380km/giờ đó như là một sự thách thức. Đặt con người trở nên quá mong manh và nhỏ bé để đối mặt trước sự dận dữ của thiên nhiên
    Sức mạnh hủy diệt của bão Haiyan đã dồn nước biển lên cao tạo nên như một trận sóng thần tràn qua các đảo của Philipines. Tất cả đều vừa bị biển nước nhấn chìm và bị cuốn bay trước sức gió khủng khiếp. Để lại đằng sau là một cảnh hoang tàn phố xá, cửa nhà, cây cối… trở thành bình địa. Mạng sống của con người lúc này chỉ còn trông chờ vào sự may rủi nào đó. Miền Trung Philipines đang trong thảm họa chưa từng thấy về hậu quả mà cơn bão đã gây ra.
  Đó chưa phải là tất cả vượt qua Philipines bão Haiyan (bão số 14) với sức gió không thuyên giảm là mấy để lại tiếp tục vượt qua biển Đông với tốc độ di chuyển nhanh. Bằng đường đi khó dự đoán nó đã đánh đố các cơ quan dự báo khí tượng. Để rồi đe dọa lần lượt tất cả các tỉnh ven biển Việt nam từ Bình định cho đến tỉnh cuối cùng là Quảng ninh. Tất cả phải gồng mình lên để lo phòng chống nhà cửa cùng mọi phương tiện đồng thời phải lần lượt di dời hàng chục ngàn dân ở những nơi xung yếu theo kiểu cuốn chiếu từ nam ra bắc. Theo đó cán bộ chủ chốt chỉ đạo chống bão và các cơ quan truyền thông cứ phải bám đuổi chạy theo. Để kịp với diễn tiến của cơn bão đang rình rập đi ven bờ biển cho đến tận cùng của đất nước. Cuối cùng đến Hải phòng, Quảng ninh bão mới chính thức độ bộ lên bờ. Nó còn tiếp tục vượt sang Trung quốc mới chịu suy giảm biến thành áp thấp. May sao bão số 14 đã không đi theo như dự đoán ban đầu là đổ bộ vào đất liền dọc theo các tỉnh miền Trung thì thiệt hại sẻ là khôn lường. Không riêng gì Việt nam cả vùng Đông nam Á phải nơm nớp dè chừng sẳn sàng phòng chống bão trước sức mạnh và đường đi phức tạp kéo dài của cơn siêu bão này.
    Con người đã trở nên thật nhỏ bé trước sức mạnh khủng khiếp của thiên nhiên. Tiếc rằng người ta không phải lúc nào cũng nhận thức được điều đó và nghỉ rằng mình là ai khi sống trong cái nôi chung của cả thế giới tự nhiên này? Biến đổi khí hậu toàn cầu chính con người đã nhận thức là do chính loài người phát triển không mang tính bền vững đã gây ra. Trận cuồng phong mang tên Haiyan là lời cảnh báo của thiên nhiên, hãy nhớ lấy nó đã đang và sẻ còn tiếp diễn. Con người phải trả giá cho những hành động nổ lực không ngừng phát triển cho lợi ích cục bộ của giống loài mình mà không tính đến hậu quả mà nó sẻ gây ra.

Ảnh chụp từ Vũ trụ bão Haiyan (intenet)
Ảnh mây vệ tinh bão Haiyan
 
Sức mạnh của bão Haiyan với cảnh đổ nát hoang tàn (intenet)
 Ngổn ngang xác chết bốc mùi (intenet)
Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét