Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Khám phá chuồn tý hon nhiều màu sắc ở Quảng bình

LNĐ: Những năm qua tôi đã dành nhiều thời gian khám phá về môi trường tự nhiên xung quanh ta. Qua đó tôi đã phát hiện nhiều điều thú vị về một số loài động thực vật mà có thể nhiều người chưa biết đến.  Chuồn chuồn ngô tý hon nhiều màu sắc ở Quảng bình là một trong số đó, đây là một loài chuồn chuồn khá mới lạ mà tôi đã phát hiện. Hy vọng cung cấp cho bạn đọc về một loài chuồn đẹp nhiều màu sắc hiếm thấy ở vùng đồi cát tỉnh Quảng bình.

    Các nhà sinh vật chưa xác nhận đâu là loài chuồn chuồn ngô nhỏ nhất. Tuy nhiên ở tỉnh Quảng bình lại đang hiện hữu một loài chuồn ngô cực nhỏ, lại có nhiều sắc màu. Nó quá nhỏ nên khó phát hiện ra sự tồn tại của nó, nên hầu như không ai biết đến loài chuồn này.
  Ở lưu vực các khe nước trong chảy ra biển từ vùng đồi cát Quảng bình ẩn chứa loài chuồn chuồn ngô này. Đó là một loài chuồn nếu ai nhìn thấy cũng phải ngạc nhiên bởi vì sự nhỏ bé của nó. Không những thế nó lại rất đa dạng về màu sắc và tập tính khác lạ so với các loài chuồn chuồn ngô khác.

  Loài chuồn chuồn tý hon này có chiều dài từ đầu đến đuôi chỉ có 16mm, sải cánh 26mm. Nó chỉ nhĩnh hơn loài ruồi chút đĩnh nên thoạt nhìn dể bị nhầm lẩn cứ tưởng là côn trùng nhỏ nào đó chứ không nghỉ là chuồn. Chuồn chuồn tý hon này có số lượng khá nhiều trong khu vực nhất định. Sống trên các cây bụi và bờ cỏ ở khu vực các khe nước từ đồi cát chảy ra biển, thường xa khu dân cư. Nó có một đặc điểm hiếm thấy ở những loài chuồn chuồn khác là sự đa dạng về màu sắc. Loài chuồn chuồn này sở hữu nhiều màu biến hóa như: đỏ, vàng, xám, đen, nâu, khoang vv. Có thể so sánh nó với loài gà thường có nhiều bộ lông khác nhau đây là trường hợp hi hữu đối với một loài chuồn chuồn.

   Tập tính của loài chuồn chuồn tý hon này nó có tầm bay khá ngắn chỉ thường quanh quẩn trong khoảng vài ba mét. Ngoài ra nó còn biết cách đánh lừa như khi bị bắt nó có thể nằm bất động giả chết rồi sau đó bất ngờ vụt bay.

   Đây quả là một loài chuồn chuồn ngô ẩn chứa những mới lạ so với các đồng loài khác đang hiện hữu ở tỉnh Quảng bình. Mong rằng hình ảnh của loài chuồn này góp thêm phần phong phú về sự đa dạng sinh học vốn có trên chính đất nước ta.
 Hình ảnh phong phú nhiều màu sắc của chuồn ngô tý hon
 So sánh chuồn tý hon với chuồn kim
 Chuồn chuồn tý hon trên đầu ngón tay
Chuồn đỗ trên bông hoa mua tím
Chuồn tý hon giao phối
 Chuồn chuồn tý hon biết cách giả chết rồi vụt bay


 Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét