Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Vì sao nắng nóng ngày hè nay khắc nghiệt hơn?

 Mặt trời đỏ rực sau một ngày nắng đốt Ở Hà nội

Có lẻ mùa nắng nóng năm nay đi vào lịch sử gần một chục địa điểm trên cả nước có nắng nóng trên 39, 40 độ. Bình thường hàng năm nắng nóng gay gắt chỉ xuất hiện trên vài ba điểm.
 Thủ đô Hà nội cũng là một điểm nắng nóng mới 6 giờ sáng cái nóng của ngày hôm qua chưa kịp giải tỏa thì cái nắng mới đã chói lòa. Suốt cả một ngày nóng nực đi ngoài đường phố vào giờ cao điểm đến là ngột thở, khi vào bóng râm vào trong nhà rồi cái nắng chẵng buông tha. Mở quạt điện ra càng quạt càng thấy nóng vì quẩn quanh vẩn cái khối không khí nóng bức đó. suốt ngày nắng nóng đã đành đến chiều tắt mặt trời rồi dù vẩn có gió nhưng cái nóng vẩn cứ phừng phừng rát mặt. Vì sao như vậy?
   Cái này thì chắc chẵng cần đến chuyên gia giải thích người dân bình thường cũng có thể nhận ra. Nếu con người biết sống gần gủi với thiên nhiên thì không đến nổi phải chịu cái nắng gay gắt như thế này, chỉ cần biết hòa mình vào cây xanh. Bởi cây xanh chính là cái máy điều hòa nhiệt độ của tự nhiên. Con người đã không biết gần gủi với thiên nhiên mà ngược lại chống lại thiên nhiên bằng cái cách điển hình nhất đó là bê tông hóa. Bê tông đang chiếm dần chiều cao và lan dần bề rộng thỏa sức phát triển của con người. Đây chính là khối vật chất xám xịt tràn lan do con người tạo ra. Nó là thứ tiếp nhận nhiệt (tích nhiệt) vào trong các khối bê tông từ ánh nắng ban ngày rồi cứ thế xả ra khi mặt trời tắt vào ban đêm.
   Cái máy điều hòa không khí tự nhiên từ cây xanh đã bị con người chiếm lấn để thay bằng muôn khối bê tông ngạo nghể mọc lên. Vùng đô thị cái nắng trở nên khắc nghiệt vào mùa hè đó là cái giá khi con người không tôn trọng không biết dựa vào thiên nhiên để sinh tồn.

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét