Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Ta vẩn sống và mến yêu trên bãi phân vĩ đại

 Đồi cát ven biển
 Nói ra thì nghe như gớm giếc và thô thiển nhưng thực chất là vậy. Có thể ai đó chưa biết đến hay chúng ta quá yêu thích miền đồi cát này mà bỏ qua nguồn ngốc nghe xấu xa của nó. Đã có bao nhiêu là áng văn thơ vẩn ngợi ca bãi cứt này. Tôi lại là một môn đệ sùng kính bãi cứt từ khi lọt lòng cho đến nay tuổi xế chiều vẩn luôn trăn trở cận kề cùng bãi cứt. Được đi được chạy, lăn lốc trên cứt, bốc cứt mà xoa trên thân mình hay ném thẵng vào mặt nhau cho đã cơn chơi vui. Ôi sao mà thích thế không ai chịu tránh xa lạị còn thích sống trên đống phân này.
 
 Nước trên bờ cát chảy ra
 tuy nhiêu điều mà tôi quí tôi thích nhất là thứ nước trong cứt chảy ra nó trong vắt ngọt lành mát mẻ cả tâm can. Ôi được tắm thứ nước này bên động cứt tuổi ấu thơ mới sung sướng làm sao. Với cứt tất thẩy điều là thứ gớm giếc duy chỉ cứt này lại là thứ đáng quí đáng yêu. Kẻ cho ta bãi phân vĩ đại này không ai khác đó chính là loài cá vẹt.
 Cá vẹt
Chúng vẩn ngày đêm thi nhau ỵ ra sau khi tứa no cây san hô. Cứ đều đều mổi con cá 1 năm ỵ ra 90kg cứt san hô. Suốt hàng triệu năm qua cây san hô được nghiền nát thành cứt này đã tạo ra hàng núi cứt ven bờ biển. Chúng ta đã gọi cát cho nó đẹp lòng thưc ra đây chính là một thứ cứt. Nhìn những đồi cứt vàng mịn mênh mông thế này ai mà không rung cảm mến yêu. Cám ơn cây san hô và loài cá vẹt cho ra một loại cứt thật giá trị. Trước mắt là cảnh quan đồi cát trắng nên thơ, Rồi là nơi lưu trử nước quanh năm cho người dân cho hệ sinh thái đồi cát. Thế rồi nếu không có cát thì lấy gì mà xây cất mà san lấp còn bao nhiêu thứ trên đời. Ôi bãi cứt cá vẹt vĩ đại chạy dàì ven biển luôn là biểu tượng không nguôi lòng yêu mến của đời ta!

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét