Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Đói lòng lên núi hái sim - Bị lừa!

Đã lên tận núi rừng có ai đó mà lừa? Còn ai nửa để mà chỉ mặt vặt tên ngoài “chốn thảo hoa không tên không tuổi” này, bị cây rừng nó lừa thế mới đau.
  Mình hái sim thì bỗng phát hiện ra có một loại sim quả hơi nhỏ này. Mình nghỉ nó “nhỏ mà nhẳn” đây chắc là loại sim chất lượng liền hái luôn. Đến khi đói lòng ngồi nghỉ ăn sim, nhằm đúng quả sim loại nhỏ thì ôi thôi nó chẵng là cái gì cả! Một bên thì quả xám vỏ đỏ lòng, một bên thì xanh vỏ trắng lòng. Bị lừa mất rồi, xưa nay con người ta cũng lừa dối nhau. Loài cây lại học theo con người để lừa dối đồng loại và cả con người hi hi loài sim giả này là một dẩn chứng. Tạm đặt tên cho loài này là cây giả sim.

Loài giả sim lại mọc xen với sim, kích cở cây, lá cây cũng khá giống sim. Quan sát kỷ thì thấy thân cây giả nhạt mầu hơn cây sim, lá sim hơi tù còn lá giả sim thì nhọn. Hai loài này khi ra quả còn non thì đặc biệt giống nhau. Tuy nhiên khi quả già và chín thì khác. Quả sim thì lớn hơn khi chín sậm nâu quả mọng, Quả giả sim thì nhỏ màu xanh khi chín màu sậm khô. Thực ra trong thế giới tự nhiên cả động thực vật cũng có nhiều loài khá giống nhau. Đơn cử như đã sinh ra loài ngựa lại có loài la cũng khá giống ngựa.
Hái sim
Gặp cây và quẩ giống sim
Quả non cây sim và giả sim
 
Hoa giả sim
cây và quả giả sim
Bên trong quả giả và quả sim

Lê Văn Thưa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét