Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Khám phá cây Dứa bà sự ra hoa và cách gieo giống

LNĐ: Sau nhiều năm khám phá tìm hiểu về cây dứa bà tôi đã thu thập khá nhiều dữ liệu ảnh về sự ra hoa kết trái còn nhiều bí ẩn của loài cây này, đây là lúc chia sẻ.
Khi lớn lên chỉ thấy mổi con người gieo giống lúa, mãi sau này mới phát hiện một loài cây cũng biết cách gieo cây giống như vầy. Đó chính là cây Dứa bà. Loài thực vật đã tìm ra đủ cách để duy trì nòi giống nhưng cái cách mà gieo thẵng cây giống như Dứa bà thì chỉ có một loài này.
Cây dứa bà
Dứa bà một loài cây xuất xứ từ châu Mỹ có tên khoa học là Agave Americana. Không hiểu sao lại khá phổ biến ở Việt nam nước ta, từ xa xưa loài cây này vẩn sống ngoài tự nhiên có nhiều ở vùng đồi cát ven biển miền Trung. Dứa bà là loài cây chịu hạn sống trên đất cằn người dân dùng làm cây cảnh, trồng hàng rào hay ở khu nghĩa trang. Cây dứa bà cũng thường sinh cây con ra từ gốc như nhiều loài khác nhưng không dừng lại ở đây loài cây này còn biết cách ra hoa kết trái. Chưa hết nó còn cẩn trọng hơn cho hạt nẩy mầm phát triển thành cây non “đủ lông đủ cánh” ngay trên thân cây mẹ. Rồi từ đây trên ngọn cao chót vót cây con được lần lượt rải xuống mặt đất như thể con người gieo giống lúa. Quả là kỳ ngộ chỉ có ở loài dứa bà này.
Dứa bà ra chồi (cây này nhỏ chồi chỉ cao khoảng 4m)
Dứa bà ra nụ hoa
Dứa bà nở hoa
 Đây là một loài cây bình thường như mọi loài khác nhưng còn chứa một điều bí ẩn gây ra cho con người bao sự ngạc nhiên. Loài cây này hầu hết chẵng bao giờ ra hoa nhưng bỗng nhiên đến một dịp nào đó trong số hàng ngàn hàng vạn cây có cây phát triển rất khác lạ. Trước hết giửa thân cây bỗng mọc lên một chồi gần như măng tre phát triển nhanh đến kỳ lạ. Khi đạt được độ cao tùy theo cở cây lớn hay nhỏ chiều cao có thể từ 3 cho đến hơn 20 mét. Thế rồi từ trên ngọn của chồi mọc ra nhiều cành rồi sau nửa là ra hoa kết trái, vì chồi lên quá cao nên khó để quan sát rỏ. Do quá hiếm gặp với sự phát triển khác thường của dứa bà khi ra hoa nên nó luôn là đề tài gây xôn xao dư luận người dân quanh khu vực đó. Từ đây mới nẩy sinh ra sự đồn đại thất thiệt cho là sự ứng báo thần thánh hiển linh nào đó…
Sau một thời gian nhìn lên ngọn chồi cao thấy nhiều chùm lá non
 túa ra. Đây chính là từ quả nẩy mầm ra cây non đang phát triển
 
Và đây chính là những gì trên đó, chen chúc vô số cây non 
Cây mẹ dần khô kiệt vì nuôi lượng cây non trên ngọn
Sự phát triển của chùm hoa quả trên chồi cao trải qua khoảng 2 đến 3 tháng lúc này nhìn trên ngọn chồi thấy xuất hiện dầy đặc hơn, xanh tươi hơn, đây chính là cây non đang lớn lên. Ngược lại với lúc này thân và lá của cây mẹ lại chuyển màu héo úa teo tóp dần. Đã đến lúc lác đác những cây dứa bà con từ đâu trên cao rơi xuống? Dần dần quanh gốc cây dứa bà đâm chồi ra hoa mấy tháng trước nay được ria rải đầy những là cây con. Những cây con này đã thành hình có đủ lá gốc và đã ra rễ, chỉ cần gặp mặt đất những cây non này sẻ bám rễ. Đến lúc này ta mới hiểu ra vì sao cây dứa bà khi ra chồi hoa lại phát triển lên cao đến thế. Để từ trên cao cây non có thêm cơ hội theo gió phát tán đi xa hơn. Sau khi làm xong sứ mệnh “mang nặng đẻ đau” dành hết sinh lực để nuôi cây non cây mẹ đã phải kiệt sức kết thúc vòng đời ở đây nhường chổ cho cây con mọc lên.
Cây non đủ lớn tách khỏi thân mẹ theo gió ria rải xuống đất
 Muôn loài sự sống trong tự nhiên luôn có một chiến lược sinh tồn cho giống loài mình. Cây dứa bà một điển hình bằng cách gieo thẵng cây con đây là cách khác thường. Có thể con người từ xa xưa đã học theo cách của dứa bà để áp dụng cho việc gieo vãi giống lúa.


Lê Văn Thưa

1 nhận xét:

  1. Nên đưa thông tin về đặc tính sinh thái, đặc đểm sinh học và tính năng công dụng (nếu có) thì bài viết của bạn sẽ được chú ý quan tâm nhiều hơn. Chúc thành công!

    Trả lờiXóa