Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Khám phá cây "Rối như mớ bòng bong"

Trong thành ngữ Viêt nam có câu: "Rối như mớ bòng bong (thòng bong)" ý nói là thân dây của nó rối rắm chẵng biết đâu mà lần. Đây là đặc điểm nổi bật của loài cây này nó có thể sống ở mọi nơi lớp người ở thập niên 60, 70 thế kỷ 20 về trước đều biết đến cây này. Điều đáng nói trong đấu tranh sinh tồn phải cạnh tranh khốc liệt do sự bùng nổ phát triển lấn chiếm không gian sống của con người nhiều loài bị tuyệt chủng. Nhưng riêng cây bòng bong loài cây có vẻ mềm yếu này lại xem ra chẵng hề hấn gì, nó có thể bị tuyệt diệt ở vùng nầy nhưng lại sinh sôi phát triển mạnh mẻ ở nơi khác. Thể hiện lên một sức sống mạnh mẻ phát triển sinh tồn thành công trong một thế giới tự nhiên đầy thách thức, đặc biệt phải cạnh tranh với chính con người.
Được biết cây bòng bong thuộc họ quyết đặc điểm loài cây dây leo này mọc chằng chịt xoắn xít với nhau. Chúng mọc lên thường dựa vào cây bụi kể cả các loài cây lớn. Đặc biệt các dây leo loài này mọc quấn quít chen chúc ken dày thành mảng thành búi lớn với vô số nhánh dây leo có thể phủ kín cả thân cây chủ. Bởi thế mới có biệt danh "Rối như mớ bòng bong" là vậy. Trong y học dân tộc Việt nam loài cây này từ xưa là một vị thuốc dùng chửa bệnh về thận. Trong kinh nghiêm thời ông cha dùng cây bòng bong này kỳ cọ tắm rửa cho trâu thì da sẻ đen và mượt lên.
Mặc dù chỉ là một loài cây dây leo nhưng lại có thể đem đến cho ta vẻ đẹp quyến rủ riêng  Sự phát triển mạnh mẻ của dây leo bòng bong phủ kín bao bọc lấy các thân cây chủ tạo ra cảnh quan thật ấn tượng. Như thể đi vào chốn bồng lại, hay tưởng như lạc vào với rừng quyết thời tiền sử.
Ấn tượng bòng bong phủ kín cây rừng
 Lớp lá bòng bong phủ dày
Dưới lá là thân dây "Rối như mớ bòng bong" là đây
Bòng bong non

Lê Văn Thưa

1 nhận xét:

  1. Đi search cái bông trang rừng đã nhiều năm nay , hôm trước thì ra hoa đậu biếc nên lùng sục đi vô khu đất hoang kiếm được về phơi khô uông ngon quá. Bửa nay cũng search bông trang rừng lại ra cái mớ bòng bong , chiều nay đi ra khu đất hoang tiếp.

    Trả lờiXóa